Chuyển đến nội dung chính

3 lối tư duy của nhà lãnh đạo trong công việc

Có thể mỗi người đều có những phong cách, màu sắc riêng, nhưng những đặc điểm dưới đây được xem như là cần thiết để bạn trở thành một nhà lãnh đạo tài ba.
Rõ ràng trong suy nghĩ và giao tiếp
CEO Walt Disney, Bob Iger
Đặc điểm tính cách đầu tiên của một nhà lãnh đạo vĩ đại được Rowghani nhận ra đó là khả năng suy nghĩ và giao tiếp rất mạch lạc: “Nếu nhân viên cảm thấy bối rối về nhiệm vụ và chiến lược của bạn, hoặc không thể tìm ra động cơ hay lòng tin, họ sẽ không đi theo bạn với sự tập trung và kiên định cần thiết để thành công”.
"Sự rõ ràng trong suy nghĩ sẽ luôn là tiền đề cho sự rõ ràng trong ngôn ngữ. Để cải thiện khả năng giao tiếp, điều tốt nhất bạn nên làm là dành nhiều thời gian nghĩ về thứ bạn tin rằng thực sự quan trọng cho công ty. Một khi bạn đã hiểu thấu điều gì là quan trọng mà mọi người cần hiểu hãy thử tập diễn đạt nó bằng những thuật ngữ thật đơn giản. Sự đơn giản là yếu tố quan trọng sống còn".
“Những vị lãnh đạo vĩ đại dành nhiều giờ để chuẩn bị cho những buổi truyền thông nội bộ. Họ không xuề xòa dù bẩm sinh họ có là một người giỏi giao tiếp đến thế nào”, Rowghani cho biết. Ông dẫn ra một ví dụ về việc CEO Shopify Tobi Lütke và đội của ông đã dành hàng trăm giờ chuẩn bị cho những buổi hội nghị thường niên với nhân viên như thế nào. “Nếu chúng ta giao tiếp tốt tại Hội nghị, cuối cùng chúng ta sẽ có được sự liên kết tuyệt vời”, Lütke chia sẻ.
Đánh giá về con người
Những vị CEO này đều dành rất nhiều thời gian để tuyển và sa thải nhân viên, và những CEO tốt nhất thì cực giỏi chuyện này, theo Rowghani: “Họ có thể nhìn thấy những tiềm năng giấu kín trong con người và phát hiện ra những trường hợp mà tham vọng vượt quá khả năng. Và khi họ mắc sai lầm trong tuyển dụng hoặc thăng cấp, chuyện không thể tránh được, họ dũng cảm để khắc phục tình trạng này nếu nhân viên đó không thể đào tạo để tiến bộ được. Không gì làm tổn hại đến một tổ chức hơn hay tới vị trí của một người lãnh đạo hơn là chọn sai người điều hành hoặc không thể khắc phục sai lầm khi chúng xảy ra”.
Lời khuyên của Rowghani về việc tuyển dụng nhân sự đó là: “Dành nhiều thời gian nhất có thể để hiểu những lãnh đạo cấp cao mà bạn dự định tuyển”. Ông trích dẫn một bài phỏng vấn năm 2016 với Giám đốc công nghệ Uber Thuan Pham, người đã mô tả cuộc phỏng vấn với CEO Travis Kalanick là “30 giờ liên tục, một đối một, trong vòng nhiều tuần” bao gồm cả những cuộc trò chuyện qua Skype khi Travis đang di chuyển.
Điều này cũng sẽ giúp bạn có được một kiểm tra mang tính tham khảo sâu rộng hơn khi tuyển dụng và hãy yêu cầu ứng viên nêu ra những ví dụ về sự đánh giá và sự toàn tâm toàn ý bởi những điều này sẽ khó có thể kiểm tra được trong một buổi phỏng vấn. Đồng thời, hãy cố gắng rút ra bài học từ những trường hợp khi bạn đã tuyển mộ hoặc thăng cấp nhầm người và không thể đào tạo để cải thiện họ.
Sự toàn tâm toàn ý và gắn bó lâu dài
Đối với Rowghani, tố chất thứ ba của một nhà lãnh đạo tuyệt vời, một người biết gây dựng lòng tin đó là sự toàn tâm toàn ý và gắn bó lâu dài. “Sự toàn tâm toàn ý có nghĩa là đứng về phía một điều gì đó có ý nghĩa hơn cả bản thân chứ không đơn thuần là có được động lực nhờ những sở thích cá nhân hẹp hòi. Điều đó có nghĩa là có khả năng thừa nhận khi mắc sai lầm hơn là hành động như thể mình luôn luôn đúng và khiêm nhường để nhận những chỉ trích một cách cởi mở và tìm cách cải thiện. Điều đó có nghĩa là tránh hành động như một kẻ thiên vị, xung đột lợi ích, sử dụng lời nói không thích hợp, có những mối quan hệ công việc không phù hợp… vì nó sẽ làm xói mòn lòng tin”.
Những nhà lãnh đạo tài năng còn biến công việc trở thành nhiệm vụ cốt lõi của cuộc đời họ theo cái cách mà họ có thể truyền cảm hứng cho những người khác. Họ vận dụng khả năng nằm sâu bên trong các cá nhân, cái tài của những người lãnh đạo để hoàn thành nhiệm vụ. Sự toàn tâm toàn ý của họ tạo nên năng suất lao động và hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao, và sau đó những điều này trở thành nền tảng để thúc đẩy cả tổ chức cùng thành công.

Rowghani tổng kết ba bài học lãnh đạo trong một lời khuyên: “Khi gặp khó khăn, khi bạn đánh giá một quá trình hành động với một quá trình khác, hãy hỏi bản thân cách nào sẽ tạo thêm nhiều lòng tin ở bạn với tư cách một con người và với tư cách một người lãnh đạo. Luôn chọn con đường đó”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển dụng nhân sự ngân hàng, công nghệ đang nóng (P1)

Theo xu hướng hiện nay, lĩnh vực công nghệ thông tin và ngân hàng thường xuyên thông báo tuyển dụng nhân sự nên mức lương cũng trở nên hấp dẫn hơn các ngành khac. Lương đến 500 triệu đồng/tháng Khoảng đầu năm nay, các ngân hàng bắt đầu tuyển dụng với số lượng lớn cả ngàn người. Ngân hàng ACB thông báo tuyển 800 nhân sự, VietinBank tuyển dụng 1.800 nhân sự, HDBank tuyển 1.500 nhân sự, Vietcombank tuyển 780 nhân sự, Maritime Bank tuyển 500 nhân sự,... Lãnh đạo của một nhà băng cho biết rằng, riêng năm nay ngân hàng có kế hoạch tuyen dung nhan su khoảng từ 700 - 800 người, trong đó riêng khối cá nhân là từ 400 - 500 người và riêng khối doanh nghiệp là 200 người. “Năm nay, các NH đặt ra chỉ tiêu kinh doanh rất cao, vì vậy để đạt được kế hoạch, họ phải tăng cường các chiến dịch tuyển dụng, đặc biệt ở lĩnh vực kênh bán lẻ đang được đẩy mạnh”, ông nói. Đồng thời, các vị trí như giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, trưởng nhóm kinh doanh,… cũng đang được tuyển dụng mật độ cao, khi

Lương cao vẫn không tuyển được nhân sự

Tại thị trường lao động trình độ cao hiện nay, vì sao vẫn có một nghịch lý trong tuyen dung nhan su như vậy? Theo Trung tâm dự báo nhu cầu về nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, tháng 5 năm 2017, có khoảng 75% người tìm việc có trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học (trong số 6.800 người có nhu cầu ứng tuyển được khảo sát). Thông qua khảo sát nhu cầu trên địa bàn TP.HCM, dự kiến tháng 6 năm 2017, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển khoảng 25.000 lao động. Nhu cầu về lao động phổ thông chiếm 35%, lao động sơ cấp nghề - công nhân kỹ thuật 15%, lao động trung cấp 20% và lao động cao đẳng - đại học - trên đại học là 30%. Và nhu cầu về tuyển dụng nhân sự tập trung ở các nhóm ngành CNTT, dịch vụ - phục vụ, điện - điện tử, công nghệ thực phẩm, dệt may - giày da, kiến trúc - kỹ thuật công trình xây dựng, kinh doanh bất động sản, tài chính ngân hàng, kế toán - kiểm toán,... Mức lương mà các công ty tuyển dụng đưa ra chủ yếu từ 5 - 8 triệu đồng/tháng (chiếm trên 68%); d

Làm thế nào để gây ấn tượng trong lần gặp gỡ đầu tiên ?

Gây ấn tượng tốt đẹp trong giao tiếp quả thật rất quan trọng đối với bất kì ai, dù đang thiết lập một mối quan hệ xã giao hay đi phỏng vấn. Dưới đây là vài cách giúp bạn chiếm được thiện cảm khi lần đầu tiên gặp mặt. 1. Luôn mỉm cười Mỉm cười trong lúc trò chuyện, bạn sẽ tạo được nơi người đối diện cảm giác thân ái, cởi mở và và sẵn lòng giao tiếp. Nhìn thẳng trực diện, hơi nghiêng đầu khi nói chuyện  là những ngôn ngữ cơ thể biểu thị cho người khác biết rằng bạn rất quan tâm đến lời họ nói, khiến họ cảm thấy được tôn trọng và lắng nghe. Thế nhưng, sau khi đã áp dụng hết tất cả những cử chỉ thân thiện lẫn nụ cười duyên dáng rồi mà người đối diện vẫn tỏ ra “đóng băng” trước mắt thì sao ? Trước tiên, hãy xem lại bạn có đứng quá gần họ không? Ai cũng cần một không gian cá nhân. Hãy lui về sau, chừa một khoảng cách độ ba bước chân với họ, và duy trì giao tiếp qua ánh mắt trong lúc trò chuyện.   2. Chiến thuật “vuốt đuôi” Nếu chẳng còn gì để nói, hãy thử áp dụng một trong